Nhìn lại 10 năm thị trường máy Scan 3D tại Việt Nam

Thi trường  lúc  21/12/2017  bởi  Tony 3D

Tại Việt Nam, giải pháp Scan 3D đã trở nên quen thuộc đối với ngành khuôn mẫu từ những năm 2007. Nhưng phần lớn khách hàng thời điểm đó chỉ quan tâm 1 ứng dụng rất nhỏ của Scan 3d đó là Thiết Kế Ngược (Reverse Engineering). Thị trường máy scan 3d những năm gần đây phát triển rất nhanh.

Thiết kế ngược

Diễn biến thay đổi thị trường máy scan 3d tại Hồ Chí Minh và cả nước từ 2007-2017

Những máy quét 3d đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam giai đoạn 2007 - 2008 chỉ có thể là: máy quét 3d cầm tay Exascan của hãng Creamform3D với giá trị từ $65,000, hay bộ cánh tay Arm Faro kết hợp đầu laser có giá dao động từ $115,000 dollars. Các thiết bị này vào thời điểm đó sở hữu các chức năng vượt xa nhu cầu sử dụng của thị trường Việt Nam. Vì vậy, chỉ một vài Viện nghiên cứu hoặc các dự án sử dụng ngân sách của chính phủ để đầu tư thiết bị.

Trong khi, các doanh nghiệp SME vẫn chưa tiếp cận được công nghệ, bởi ngân sách đầu tư như vậy là không thể khấu hao (R.O.I). Nên nhu cầu tìm hiểu công nghệ chưa được sẵn sàng tại doanh nghiệp.

Đến khoảng năm 2011, thị trường bắt đầu đón nhận rộng rãi hơn. Các công ty khuôn mẫu đã bắt đầu tin dùng scan 3d để kiểm soát chất lượng (3d inspection) gia công khuôn. Cũng như làm F.A.I (First Article Inspection) sản phẩm ép nhựa, sản phẩm đúc.

nhin-lai-10-nam-thi-truong-may-scan-3d-tai-viet-nam (2)
Ứng dụng scan 3d trong đo kiểm tra chất lượng sản phẩm

Lúc bấy giờ, nhiều người mong có được thiết bị máy quét 3d do giá trị mang lại của nó quá lớn. Nhưng phần lớn chưa sẵn sàng đầu tư vì lý do giá thành thiết bị là không hề rẻ. Nếu 10 công ty đầu tư thiết bị loại này thì sẽ có 9 doanh nghiệp FDI. Phạm vi ứng dụng công nghệ scan 3d cũng vẫn còn hạn chế vào thời điểm đó.

Các thương hiệu máy quét 3d xuất hiện ở Việt Nam trong giai đoạn này như: Hexagone, GOM và Faro. Với các mức chi phí đầu tư lần lượt trung bình là: $125.000, $120.000 và $115.000. Được thị trường nhận định là vẫn còn quá cao - chưa phù hợp với nhu cầu sử dụng đơn giản của phần lớn doanh nghiệp trong nước.

quét 3d
Thật tế là, không doanh nghiệp nào phủ nhận giá trị to lớn mà giải pháp quét 3d đã mang lại.

Thế giới luôn đổi thay và công nghệ liên tục cải tiến theo hướng người dùng. Vào khoảng đầu năm 2015, một loạt các hãng sản xuất trẻ đã tự tin nhảy vào thị trường. Và tung ra các dòng sản phẩm tương đương. Chất lượng đạt 90% nhưng giá thành giảm bằng một nữa so với các nhà sản xuất có tên tuổi trước đó. Điển hình như Shining 3D.

quét 3d thời trang
Kết hợp máy quét 3d và phần mềm trong đo, cắt và may thời trang

Công nghệ thay đổi, người dùng hưởng lợi

Căn cứ vào nhu cầu thực tế và giải pháp công nghệ phù hợp với ngân sách. Các doanh nghiệp trong nước đua nhau đầu tư công nghệ mới. Phạm vi ứng dụng của giải pháp scan 3d tự nhiên nhân rộng với nhiều lĩnh vực liên quan. Gồm: khuôn mẫu chính xác, giầy da, xe máy, ô tô, điêu khắc gỗ, chế tác đá.

quét 3d phù điêu gỗ
Số hóa 3d phù điêu gỗ được điêu khắc thủ công sau đó gia công hàng loạt bằng máy đục gỗ CNC

Nếu như giá trung bình mổi thiết bị máy scan 3d vào năm 2007 là USD120.000. Chỉ phù hợp cho các doanh nghiệp FDI, hoặc các dự án được hổ trợ vốn chính phủ. Thì đến năm 2015, các doanh nghiệp trong nước đã có thể mạnh dạn đầu tư giải pháp này trong phạm vi ngân sách dao động từ 30.000 đến 50.000 đô la mà thôi.

scan 3d khuôn giầy
Công ty Việt Á Châu đầu tư máy quét 3d để thiết kế sản xuất khuôn đế giầy.

Hiện nay, scan 3d không chỉ xuất hiện ở lĩnh vực ở cơ khí, khuôn mẫu hay ô tô, xe máy quen thuộc nữa. Những thị trường ngách như giầy da, chế biến gỗ hay dệt may thời trang trong nước, cũng đã ứng dụng quét 3d trong tối ưu hoá sản xuất của họ.


Video mô tả quá trình quét 3d phù điêu gỗ

Đặc biệt hữu ích bởi ngày nay, một máy scan 3d với giá trị đầu tư chưa tới 300 triệu đã có thể đáp ứng cho nhu cầu sử dụng trong lĩnh vực y tế, chấn thương chỉnh hình. Với giá trị mang lại là cực kỳ to lớn.

Những máy Scan 3D cầm tay chuyên dùng quét vật thể

Sự phát triển của thị trường máy scan 3d từ 2007-2017

So với những năm 2007-2012, mổi năm cả nước tiêu thụ tầm 10 ~ 15 hệ thống thiết bị máy quét 3d đắt tiền. Và hạn chế ứng dụng do e ngại chi phí vận hành. Thì gần đây số lượng máy quét 3d các loại công nghệ từ Laser đến quang số đã và đang gia tăng rất nhanh.

Đặc biệt chỉ riêng năm 2017 vừa qua, thị trường cả nước đã tiêu thụ hơn 150 hệ thống thiết bị máy quét 3d các loại. Trong đó 50% khách hàng trong ngành chế biến gỗ ưa chuộng dòng máy quét cầm tay giá rẻ do phù hợp với môi trường làm việc. Một con số kỷ lục, và một trong những yếu tố then chốt góp phần thúc đẩy thị trường phát triễn là nhờ các hãng giảm giá thành sản phẩm để phục vụ cho nhóm thị trường bình dân.

Hiện nay, một hệ thống máy quét 3d cho ngành gỗ chỉ dao động từ 6.000 đô la, một mức giá thuận lợi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tư để nâng cao năng suất.


Về 3D Smart Solutions

Tiên phong trong cung cấp giải pháp và dịch vụ công nghệ 3d tại Việt Nam. Tiêu chí hoạt động của chúng tôi là: Làm Đúng Ngay Từ Lần Đầu Tiên. Hãy bình luận trên trang FacebookLinkedin của chúng tôi! Đừng quên đăng ký bản tin hàng tuần miễn phí của chúng tôi, với tất cả tin tức mới nhất về Giải pháp 3D được gửi thẳng đến địa chỉ email của bạn.