TPP & Cơ Khí đừng để “Thua trên sân nhà”

Thi trường  lúc  02/08/2016  bởi  Tony 3D

Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) là một hiệp định thương mại sẽ thúc đẩy và mở rộng thị trường quốc tế của các nước thành viên. Hơn thế nữa, TPP sẽ đặt ra các quy tắc thương mại tiêu chuẩn cao và xử lý các vấn đề kinh tế toàn cầu của thế kỷ 21. Vậy những nội dung đàm phán TPP ảnh hưởng đến lĩnh vực cơ khí là gì?

GRA550. AUCKLAND. 03/02/2016.- FotografÌa facilitada por el Ministerio de Asuntos Exteriores y Comercio de Nueva Zelanda de los ministros y representantes de Australia, BrunÈi, Canad·, Chile, Per˙, Estados Unidos, JapÛn, Malasia, MÈxico, Nueva Zelanda, Singapur y Vietnam, tras firmar hoy en la ciudad neozelandesa de Auckland el Acuerdo de AsociaciÛn TranspacÌfico (TPP, en inglÈs) que representa alrededor del 40 por ciento del PIB mundial. EFE/MFAT ***SOLO USO EDITORIAL***

Những điểm yếu của cơ khí Việt trong TPP

Theo Hiệp hội DN Cơ khí Việt Nam (VAMI), khi gia nhập các tổ chức thương mại tự do, đặc biệt là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), các DN cơ khí Việt có nhiều điểm yếu hơn các DN nước ngoài.

Thứ nhất, hiện đa phần các DN cơ khí vẫn là DN nhỏ, vốn ít.

Thứ hai, các đối tác trong TPP đều là những nước có nền kinh tế phát triển, do đó chuẩn mực sản phẩm cũng cao hơn. Họ đưa ra những yêu cầu rất khắt khe về chất lượng sản phẩm, quy trình sản xuất, tiến độ giao hàng… mà đa phần các DN cơ khí Việt Nam quen với lối tư duy làm việc cũ khó có thể đáp ứng được.

Những khó khăn về sở hữu trí tuệ của cơ khí Việt trong TPP

Thứ nhất: Khi tham gia hiệp hội TPP, hệ thống xác lập quyền về sở hữu trí tuệ như đăng ký nhãn hiệu, sáng chế, kiểu dáng tương đối tốt, tuy nhiên, hệ thống thực thi  chưa tốt, ví dụ tình trạng vi phạm bản quyền đối với phần mềm máy tính còn tỷ lệ rất cao, nếu theo tiêu chuẩn mới, các cơ quan chức năng sẽ siết chặt việc thực thi về bản quyền phần mềm, yêu cầu tất cả các phần mềm sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam đều phải có bản quyền, vì vậy chi phí mua bản quyền sẽ rất cao,chi phí ra nhập thị trường của các dự án mới, đặc biệt là dự án của doanh nghiệp nhỏ và vừa.

BobCAD-3DSS-Co-khi-Viet-dung-de-thua-tren-san-nha (1)

Thứ hai: Trong TPP, các quốc gia có nền khoa học công nghệ mạnh, sở hữu nhiều tài sản trí tuệ như sáng chế, bản quyền phần mềm mạnh, họ yêu cầu sẽ kéo dài thời gian bảo hộ sang chế và bản quyền, điều này cũng làm cho doanh nghiệp Việt Nam bị hạn chế trong việc tiếp cận và sử dụng các công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ đã hết thời gian bảo hộ sáng chế và bản quyền.

Thứ ba: TPP cũng sẽ mở rộng các khái niệm về sở hữu trí tuệ trong việc thực thi quyền, các quy định nghiêm ngặt hơn, điều đó cũng sẽ dẫn tới việc các doanh nghiệp có thể phải đối mặt với các tranh chấp về sở hữu trí tuệ không chỉ trong nước mà tại nước ngoài, cũng làm mất thời gian và chi phí của doanh nghiệp..

Doanh nghiệp Việt nói chung và cơ khí nói riêng phải làm gì trong thời TPP

BobCAD-3DSS-Co -khi-Viet-dung-de-thua-tren-san-nha-1 (1)

Thứ nhất  đào tạo, nâng cao trình độ, tay nghề cho lao động; bám sát lộ trình và các quy định về mở cửa thị trường của TPP; 

Thứ hai cần chủ động tìm kiếm và tiếp cận đối tác; xây dựng một hệ thống tài chính và hệ thống quản trị minh bạch và tìm sự hỗ trợ của người có chuyên môn.

Thứ ba  lưu ý các điều khoản trong hợp đồng, hệ thống quy định pháp luật tại quốc gia của đối tác, chế tài phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại.

Thứ tư, tiến hành đào tạo pháp lý trong kinh doanh cho đội ngũ nhân viên.

Thứ năm, đối với các doanh nghiệp start-ups thì cần nghiên cứu pháp luật để chọn quốc gia để startup; bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của sản phẩm, dịch vụ sớm và đầy đủ, tuân thủ các quy định pháp luật về chấp thuận cần thiết các loại giấy phép.

Vì vậy mà các quy định về chống xâm phạm bản quyền được bảo vệ mẽ hơn, Doanh nghiệp Cơ khí Việt phải đầu tư bản quyền các phần mềm để có thể bước qua “vòng gửi xe” khi cạnh tranh với các doanh nghiệp trong và ngoài nước thuộc TPP.

Nguồn thông tin: Báo điện tử Công thương

Được thành lập 1985, BobCAD (U.S.A) là một trong những hãng đầu tiên trên thế giới cung cấp phần mềm CAD/CAM  cho ngành sản xuất gia công cắt gọt công nghiệp toàn cầu. BobCAD-CAM được thiết kế riêng để cung cấp cho các phân xưởng CNC / doanh nghiệp cơ khí chế tạo bằng cách mang lại các giải pháp tối ưu cho quá trình  sản xuất.

BobCAD-3DSS-Co-khi-Viet-dung-de-thua-tren-san-nha2

Với tiêu chí “Nhanh – chính xác – Tiết kiệm” thời gian, chi phí sản xuất, nhằm mục đích tăng hiệu quả từ công nghệ tự động hóa trong quá trình gia công sản xuất cho các doanh nghiệp.

Với giá thành cạnh tranh, phần mềm BobCAD hứa hẹn sẽ cứu cánh các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam trong cạnh tranh TPP.

Một giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh để Cơ khí Việt “Không thua trên sân nhà”.


Về 3D Smart Solutions

Tiên phong trong cung cấp giải pháp và dịch vụ công nghệ 3d tại Việt Nam. Tiêu chí hoạt động của chúng tôi là: Làm Đúng Ngay Từ Lần Đầu Tiên. Hãy bình luận trên trang FacebookLinkedin của chúng tôi! Đừng quên đăng ký bản tin hàng tuần miễn phí của chúng tôi, với tất cả tin tức mới nhất về Giải pháp 3D được gửi thẳng đến địa chỉ email của bạn.